Xu hướng thiết kế đồ họa không chỉ là những mốt đáng quên: chúng phản ánh những ràng buộc và cuộc sống của một năm được thay đổi vì mục đích làm mới. Bởi vì hãy tưởng tượng cuộc sống sẽ tẻ nhạt như thế nào nếu giữ nguyên thiết kế.
Năm nay – giống như tiếng vang của hội chứng cận kề năm 2022 – các xu hướng thiết kế đồ họa đại diện cho làn sóng thứ hai dự kiến. Thế giới đang chậm rãi nhưng chắc chắn đón mình khỏi một đại dịch kéo dài. Phong cách từ nhiều thập kỷ đang được trao cho cuộc sống thứ hai. Và một vài thử nghiệm đang thay thế cái cũ bằng cái mới. Hành trình đến năm 2022 của chúng tôi hứa hẹn sẽ không có gì khó đoán trước, khi chúng ta sẽ khám phá 12 xu hướng thiết kế đồ họa sau đây.
1. Hoài niệm thập niên 90
Có vẻ như cách đây không lâu, các bộ phim nổi tiếng như Stranger Things và nó đã mang hoài niệm của thập niên 80 trở lại xu hướng chủ đạo, mở ra kỷ nguyên của serifs gothic, màu neon. Vào năm 2022, sự trở lại cổ điển cuối cùng đã cập bến những năm 90 (gần đây cũng đã được lãng mạn hóa trong Netflix’s Fear Street).
Như chúng ta sẽ thấy trong nhiều xu hướng trong danh sách này, những năm 90 đang quay trở lại với nhiều kiểu hóa thân khác nhau. Nhưng xu hướng đặc biệt này xoay quanh sự hoài cổ – cái nhìn khao khát, lý tưởng hóa đó đã lùi lại phía sau. Cuối cùng, chúng ta đang trải nghiệm lại những năm 90 thông qua các mẫu thiết kế Memphis, biểu tượng cảm xúc đơn giản và khung internet nguyên thủy. Ký ức tuổi thơ được yêu thích ngự trị tối cao qua các khối màu tươi sáng và chất nhờn nhỏ giọt. Bất cứ khi nào dự án thiết kế của bạn mang lại cảm giác thoải mái với hơi hướng cổ điển, hãy quay đồng hồ về những năm 90.
2. Chữ biểu cảm và thực nghiệm
Khi thế giới trở nên toàn cầu hơn và trực tuyến hơn, chúng ta không phải lúc nào cũng có thể dựa vào từ ngữ để truyền tải ý nghĩa từ văn hóa này sang văn hóa khác. Không còn là một bước lùi, nhiều nhà thiết kế coi đây là một cơ hội. Đối với năm 2022, chúng tôi mong đợi chữ cái sẽ thúc đẩy giới hạn dễ đọc, tạo ra các hình thức thể hiện nội tâm và của chính chúng.
Bởi vì xu hướng này bắt nguồn từ thử nghiệm và thể hiện cá nhân, bầu trời là giới hạn cho phép nó trông như thế nào. Các kiểu chữ cái không khớp, hình dạng uốn cong theo tâm trí và các đốm màu vô định hình đều có trên bàn. Nhìn chung, các kiểu chữ này thách thức sự phân biệt giữa các hình dạng trừu tượng và chữ cái có thể đọc được. Đây có thể là một xu hướng rủi ro – khó có thể thành công đối với những khán giả ít quan tâm đến thử nghiệm nghệ thuật. Nhưng nó thưởng cho những người đủ dũng cảm bằng sự tự do: ý nghĩa vững chắc từ bất kỳ ngôn ngữ cụ thể nào.
3. Thiết kế phẳng Ukiyo-e
Trong nhiều năm nay, các nhà thiết kế đã tìm kiếm các cách để phục hồi các tác phẩm nghệ thuật vector phẳng do các tiêu chuẩn thiết kế kỹ thuật số áp đặt. Các nhà thiết kế của năm 2022 đang lấy cảm hứng từ những người tiên phong trong quá khứ của thiết kế phẳng, đặc biệt là các nghệ sĩ Ukiyo-e của Thời kỳ Edo của Nhật Bản.
Ukiyo-e là một phong cách của tác phẩm nghệ thuật in (mặc dù đôi khi nó được vẽ) bằng cách sử dụng các bản khắc gỗ chạm khắc bằng tay. Một trong những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất của phong cách này là The Great Wave ngoài khơi Kanagawa. Nó thường có đường viền đậm, màu phẳng và kỹ thuật phối cảnh hạn chế — tất cả đều quen thuộc với các nhà thiết kế vector.
Trong khoảng thời gian 300 năm, các nghệ sĩ Ukiyo-e đã thể hiện mọi thứ từ phong cảnh đến những người nổi tiếng địa phương cho đến những cảnh thần thoại trong độ phẳng cách điệu. Mặc dù chúng chủ yếu mô tả những cảnh hàng ngày sẽ gây được ấn tượng với người tiêu dùng chính – tầng lớp thương gia – nét mặt và tư thế con người thường được phóng đại với một chút uyển chuyển. Ngày nay, các nhà quảng cáo đang sử dụng các kỹ thuật tương tự để cung cấp cho các cảnh vector phẳng thông thường cùng một hiệu ứng đặc biệt.
4. Những nét vẽ nguệch ngoạc trong mơ
Hình tượng trưng không phải là những hình dạng vô nghĩa mà bạn vẽ ra khi tâm trí của bạn đi lang thang trong một bài thuyết trình thu phóng. Những gì bạn vẽ nguệch ngoạc thực sự có thể nói lên rất nhiều điều về bạn.
Những bản vẽ uốn lượn này mang đậm dấu ấn cá nhân và các nhà thiết kế của năm 2022 đang đưa vào tác phẩm chuyên nghiệp của họ một chút hình ảnh tư duy trừu tượng của riêng họ. Làm như vậy có thể thu hẹp khoảng cách giữa các công cụ kỹ thuật số và sự tiếp xúc của con người, tạo ra các thiết kế dễ tiếp cận. Đồng thời, điều này không phải mâu thuẫn với thiết kế kỹ thuật số — các công cụ như hoạt ảnh rất hữu ích để gợi lên bản chất vẽ tự do của quá trình vẽ nguệch ngoạc.
5. Chống thiết kế
Trong thập kỷ qua, cuộc chạy đua ứng dụng đã thúc đẩy các quy ước thiết kế nghiêm ngặt tập trung vào khả năng sử dụng trên hết. Mặc dù điều này đã tạo ra các giao diện mà bất kỳ người dùng bình thường nào cũng có thể dễ dàng hiểu được, nhưng nó cũng dẫn đến sự đồng nhất trên toàn cảnh kỹ thuật số. Nhiều quảng cáo đã bị đẩy lùi bằng cách bẻ cong các quy tắc. Vào năm 2022, một số kế hoạch phá vỡ chúng hoàn toàn: nhập những người chống nhà thiết kế.
Phản thiết kế (có liên quan nhưng không hoàn toàn đồng nghĩa với Chủ nghĩa tàn bạo) là những gì nó nghe có vẻ như: nó tránh xa các nguyên tắc thiết kế truyền thống và thị hiếu thẩm mỹ thông thường. Nó thách thức chúng ta với sự không đối xứng, màu sắc xung đột, giao diện trần, các yếu tố đông đúc và kiểu chữ rõ ràng. Mặc dù chúng ta thấy nó phổ biến nhất trong lĩnh vực kỹ thuật số, nhưng tinh thần nổi loạn của nó có thể áp dụng trong bất kỳ bối cảnh thiết kế nào. Đối với các nhà phê bình, phong cách là xấu vì lợi ích của xấu. Nhưng đối với những nhà vô địch của nó, nó tạo ra những thiết kế được giải phóng khỏi các tiêu chuẩn cái đẹp mà người khác đã xây dựng.
6. Escapism
Năm ngoái, chúng ta đã chứng kiến các nhà thiết kế thoát khỏi các đơn đặt hàng ở nhà thông qua những chuyến đi đầy trí tưởng tượng vào thế giới tự nhiên. Kể từ đó, họ đã tiến sâu hơn vào những thế giới kỳ ảo hơn bao giờ hết. Các thiết kế kết quả phản ánh chủ nghĩa thoát ly ở dạng thuần túy nhất của nó.
Sức hấp dẫn của chủ nghĩa thoát ly không chỉ ở bản thân nơi nghỉ ngơi mà còn ở sự kỳ diệu vốn có của nó. Xu hướng này có đầy đủ các màu sắc bất ngờ, các thiết lập hấp dẫn và thiết kế nhân vật hay thay đổi. Đó là một cách để các nhà thiết kế cũng như người xem trải nghiệm sự mở rộng trí tưởng tượng của họ. Mặc dù đây chủ yếu là một xu hướng minh họa, nhưng nó có thể hữu ích cho các mẫu nền trên nhãn và trang web. Chìa khóa là lấp đầy những thế giới này bằng những hình ảnh hấp dẫn dày đặc, trong đó người xem sẽ mất hút khi khám phá.
7. Y2K
Theo nghĩa đen hơn nhiều so với ngày nay, những người của thời đại Y2K chắc chắn rằng công nghệ sẽ là sự diệt vong của họ. Khi điều đó được chứng minh là không đúng vào năm 2000, tiếng thở dài nhẹ nhõm đã dẫn đến một sự lạc quan về công nghệ được đổi mới mạnh mẽ. Nhưng sự cô lập trên mạng xã hội và thông tin sai lệch đã làm lu mờ điều đó đáng kể trong những năm gần đây. Không có gì lạ khi nhiều nhà quảng cáo đang cố gắng lấy lại cảm giác phấn khích ban đầu — khi mọi thứ dường như có thể thông qua công nghệ — thông qua các thiết kế lấy cảm hứng từ Y2K.
8. Các họa tiết
Các họa tiết là nền tảng chính của thiết kế đồ họa. Chúng rất hữu ích để chia nhỏ các màu đồng nhất và tăng thêm sự thu hút về mặt hình ảnh cho nền. Nhưng vào năm 2022, các nhà thiết kế đang đưa các mẫu tuyên bố lên hàng đầu thông qua hình học tham số.
9. Frasurbane
Frasurbane — một từ điển tích của bộ phim sitcom Frasier của Mỹ những năm 90 và từ “urbane” —là một phong cách khác mang âm hưởng của những năm 90 nhưng theo quan điểm của những người trẻ tuổi. Nó coi những GenXer, những người vào thời điểm đó, đang định cư ở các khu vực thành thị và cuối cùng đã kiếm đủ tiền để đắm mình trong một nền văn hóa cao cấp nào đó. Về cơ bản, điều này được gói gọn trong căn hộ của Frasier’s Seattle — nơi bao gồm một cây đàn piano lớn, một lò sưởi hiện đại và một cột tuyên bố, tất cả đều có lối trang trí màu be nói chung.
10. Chủ nghĩa tối đa phức tạp
Mặc dù thật hấp dẫn khi định nghĩa chủ nghĩa tối đa bằng “chủ nghĩa tối giản”, nhưng xu hướng này còn làm được nhiều hơn những gì bạn mong đợi — đúng với tên gọi của nó. Chủ nghĩa tối đa không chỉ là lấp đầy không gian mà còn lấp đầy không gian bằng các đồ vật, màu sắc và hoa văn phản ánh ý thích bất chợt của nghệ sĩ. Nó giống như cách tích trữ có thể phản ánh cả cuộc đời của những vật kỷ niệm không có ý nghĩa gì đối với bất kỳ ai ngoài người tích trữ. Xu hướng này đã phát triển trong một thời gian thông qua các phong trào thiết kế nội thất liên quan như “grandmillennial”.
11. Thiết kế bong bóng cực chất
Mỗi năm, các nhà thiết kế đồ họa tìm ra cách để thấm nhuần công việc chuyên môn của họ với một số niềm vui rất cần thiết. Đối với năm 2022, chúng tôi hy vọng sẽ tìm thấy các nhà thiết kế thông qua việc sáng tạo lại đồ họa tròn và phong cách chữ.
Hình dạng bong bóng có tác dụng tích cực không thể phủ nhận, vì các hình tròn thường truyền tải sự thân thiện và nhẹ nhàng do chúng không có góc cạnh. Nhưng không giống như các phông chữ và hình dạng bong bóng điển hình (thường xuất hiện trên các sản phẩm hướng đến trẻ em), xu hướng năm 2022 này thể hiện sự phóng đại thông qua các hình thức kéo dài và màu sắc ảo giác. Điều này làm cho những thiết kế bơm hơi này cảm thấy trưởng thành hơn, ngay cả khi chúng vẫn duy trì sự vui mừng thiết yếu của trẻ thơ.
12. Sự hồi sinh của Grunge
Nếu hoài niệm của thập niên 90 là trẻ con và Frasurbane là người lớn yuppy thì grunge là tuổi teen phá phách. Grunge là một hiện thân của thiên thần, và sự trở lại của nó là sự công nhận của một thế giới mất kiểm soát. Nó được đặc trưng bởi các kết cấu thô, hình ảnh bóng mờ và ảnh ghép giống như zine. Tính thẩm mỹ này giải phóng năng lượng được giải phóng, khi các vệt mực và vết loang màu tạo ra cảm giác chuyển động đầy cảm xúc. Sự ăn ý của nó cũng lặp lại những video được chỉnh sửa vội vàng mà khán giả trẻ tuổi xem trên TikTok.
Đáng chú ý nhất, grunge có một sự hiện diện vật lý – thông qua các yếu tố tương tự như băng, trang bị rách và chữ viết tay nguệch ngoạc – nổi loạn chống lại đồ họa phẳng, sạch của thời đại kỹ thuật số. Sau một năm bị cách ly chủ yếu là trực tuyến, cảm giác này đến như một thứ gì đó nhẹ nhõm.